4 Tác Phẩm Cổ Điển Hay Có Câu Chuyện Thú Vị

07/09/2020 1899

4 tác phẩm cổ điển hay có câu chuyện thú vị đằng sau sẽ mang đến cho các bạn những giờ phút thư giãn cũng như được dịp tìm hiểu thêm về thể loại này. Mời các bạn cùng Thế giới nhạc cụ xem qua nhé!

1. "Quartet for the End of Time" của Olivier Messiaen

Đây là một bản nhạc cổ điển nổi tiếng được viết cho piano, clarinet, violin và cello. Tác phẩm được sáng tác trong hoàn cảnh vô cùng khó khăn. 

Pháp tham gia chiến đấu trong Thế chiến thứ hai, Olivier Messiaen cũng như hàng nghìn người đàn ông khác cũng tham gia. Ông bị quân địch bắt vào mùa hè năm 1940 và bị đưa đến trại tù binh có tên là Stalag VIII-A ở Ba Lan. Chúng ta hầu như không thể tưởng tượng được nỗi kinh hoàng mà ông phải đối mặt. Trong khi ở trại này, Messiaen đã may mắn gặp gỡ ba nhạc sĩ chuyên nghiệp. Đó là nghệ sĩ kèn Clarinet-Henri Akpka, nghệ sĩ Violin-Jean le Boulaire, và nghệ sĩ Cello-Étienne Pasquier. Messiaen là một nghệ sĩ dương cầm điêu luyện và ông đã sáng tác thành công tác phẩm này với sự giúp đỡ của 3 người bạn.

Từ một bộ ba mà ông đã sáng tác lúc đầu, Messiaen đã phát triển thành bộ tứ hoàn chỉnh. Tác phẩm được trình diễn lần đầu tại Stalag vào tháng 1 năm 1941 trên các nhạc cụ tồi tệ đang trong tình trạng sửa chữa. Các nhạc sĩ đã biểu diễn với sự theo dõi của khoảng 400 khán giả, những người mà theo bản thân nhà soạn nhạc, họ đã lắng nghe bằng tất cả trái tim và lòng cảm kích.
The Quartet for the End lấy cảm hứng từ "Sách Khải Huyền". Tác phẩm này cũng giống như rất nhiều sáng tác của Messiaen, rất uyên thâm và sâu sắc, soi sáng ngay cả những góc tối nhất của tâm trí và làm nổi bật niềm tin tuyệt đối vào Chúa.

2. "St John's Passion" (BWV 245) by JS Bach

Thông thường, khi chúng ta nghĩ về cuộc đời của những nhà soạn nhạc cổ điển vĩ đại, chúng ta phần nào hình dung ra một cuộc đời cống hiến cho nghệ thuật sáng tạo, vượt qua những mối lo hằng ngày như những bình thường. J.S Bach chắc chắn là người như vậy, ông là một người sùng đạo Luther và đã cống hiến phần lớn cuộc đời mình cho việc sáng tác âm nhạc vì mục đích thiêng liêng và là sự vinh hiển của Chúa. Tuy nhiên, ông vẫn vướng phải một tội danh mà vẫn còn gây tranh cãi cho đến bây giờ dẫn đến những cuộc tranh luận còn sôi sục trong thế giới âm nhạc cổ điển với tác phẩm: St John’s Passion.

Bach hoàn thành bản oratorio này vào đầu năm 1724 và được trình diễn lần đầu vào tháng 4 năm đó. Nội dung trình bày chi tiết về cuộc khổ nạn của Đấng Christ như được viết trong các phúc âm của John. Vấn đề nằm ở đây: Bach sau đó đã trở thành chủ thể của các cáo buộc liên quan đến chủ nghĩa bài Do Thái. Nó không chỉ đề cập đến nội dung mà còn liên quan đến giọng điệu mà Bach chọn sử dụng. Lời chỉ trích là: Bach với niềm tin Luther của mình không thông cảm với hoàn cảnh của người dân Do Thái trong bản oratorio của mình.

Trái ngược với lời buộc tội này, có người cho rằng trên thực tế, Bach chưa từng tiếp xúc trực tiếp nhiều với người Do Thái. Ngoài ra, còn có điều thú vị là: Theo Michael Marissen, "Bach đặt cái chết của Chúa Giê-su trước cửa nhà của tín đồ Cơ đốc giáo chứ không phải với người Do Thái". Ông cũng lưu ý rằng cách Bach sử dụng chủ đề và mô tả người Do Thái cũng được thay đổi và sử dụng các giọng khác trong oratorio. Điều này khiến ông nghi ngờ liệu Bach có cố tình đưa ra những tuyên bố bài Do Thái trong âm nhạc của mình hay không.

Cuộc tranh cãi chắc chắn vẫn chưa có lời giải đáp rõ ràng, nhưng có vẻ như đa số các chuyên gia âm nhạc vẫn cho rằng Bach không mắc tội danh này.

3. The Rite of Spring (1913) của Igor Stravinsky

Khi câu chuyện diễn ra, Stravinsky không phải là một nhà soạn nhạc dành nhiều thời gian cho những khoản tiền không cần thiết. Với tác phẩm ‘Rite of Spring’, Stravinsky được mọi người mong đợi là tô điểm lên tường của mình bằng bản thảo trống, bắt đầu ở một đầu, và hoàn toàn kết thúc khi bản thảo hết ở đầu kia. Tuy nhiên, với tác phẩm này, nó không giống như Stravinsky buộc phải kết thúc tác phẩm, nó cứ thế tiếp tục trình diễn sau khi kết thúc. Tác phẩm này thể hiện một ý tưởng khá thú vị khi sáng tác.

'The Rite of Spring' là một trong những bản nhạc được nhắc đến nhiều nhất của thế kỷ 20 phần lớn là vì cuộc bạo động diễn ra tại buổi ra mắt của nó ở Théâtre des Champs Élysées vào ngày 29 tháng 5 năm 1913. Nhiều lời kể về buổi tối hôm đó, một số nói rằng đó là một cuộc bạo động toàn diện, và thậm chí khiến nhiều khán giả bị thương nặng. Còn các nhà bình luận khác thì cho rằng nó không có nhiều kịch tính, chỉ có tiếng ồn và một vài khán giả bỏ đi.

Vấn đề là Stravinsky đã tạo dựng danh tiếng của mình qua các tác phẩm như "Peroutka" và "The Firebird". Cả hai đều là những vở ba lê có âm nhạc dễ tiếp cận thị chúng. Khi Stravinsky trình diễn "The Rite" thì hoàn toàn khác, rất bất hòa, bạo lực với kết cấu và nhịp điệu rất phức tạp. Điều này kết hợp với việc kết thúc bằng một cô gái trẻ tự nhảy múa cho đến chết là quá sức cho khán giả Paris thời kỳ đó.

4. Devil's Trill Sonata (1713) của Giuseppe Tartini

Như bạn có thể tưởng tượng chỉ riêng tiêu đề của bản sonata dành cho violin này cũng đủ để gây ra tranh cãi. Câu chuyện đằng sau tác phẩm này là Tartini đã có một giấc mơ, trong đó anh ta gặp ác quỷ. Ác quỷ đã có danh tiếng vững chắc là một nghệ sĩ vĩ cầm điêu luyện và đã gây ấn tượng mạnh với nhà soạn nhạc bằng kỹ năng của mình. Khi Tartini tỉnh dậy, ông nhanh chóng viết ra những gì mình nhớ về màn trình diễn của Devil để cho ra đời bản Violin Sonata này.

Sonata chứa đầy những thách thức kỹ thuật đáng kinh ngạc bao gồm dừng hai lần nhanh chóng, chuyển nhanh từ các vị trí cao xuống thấp cùng với các bước chạy vô hướng và những pha thử thách "ma quỷ".

Không còn nghi ngờ gì nữa, ác quỷ có truyền cảm hứng cho Tartini sáng tác bản Violin Sonata này hay không nhưng kỹ thuật điêu luyện cần thiết để mang đến một màn trình diễn thuyết phục là điều không thể chối cãi. Đây còn là về minh chứng cho kỹ năng xuất chúng của Tartini với tư cách là cả nhà soạn nhạc và nghệ sĩ vĩ cầm tài hoa.

*Bài viết của Dr.Justin Wildridge-tiến sĩ âm nhạc tại Đại học Nottingham (Anh Quốc)

G.N (Tổng hợp)

Xem thêm

Mọi thắc mắc xin liên hệ:

Hotline: 028.6676.8606

Địa chỉ: 347 Điện Biên Phủ, P.4, Q.3, TP.HCM

Website: thegioinhaccu.com.vn

Facebook: https://www.facebook.com/minhphungmusic/