Cải Thiện Chất Lượng Giáo Dục Âm Nhạc Trong Trường Học

26/08/2020 69

Cải thiện chất lượng giáo dục âm nhạc trong trường học là một trong những vấn đề quan trọng trong thời đại ngày nay. Mời bạn cùng Thế giới nhạc cụ xem qua bài viết của nhà giáo dục người Mỹ về vấn đề này nhé!

Nỗ lực cải cách giáo dục đã dẫn đến sự gia tăng lớn về số lượng bài kiểm tra và sự tập trung ngày càng cao vào các môn khoa học, kỹ thuật. Mặc dù điều này có ý nghĩa tốt, nhưng đã khiến số học sinh tham gia vào các lớp âm nhạc và nghệ thuật ngày càng giảm dần. Các lớp luyện thi và phụ đạo được ưu tiên hơn một chương trình giáo dục nghệ thuật, và giáo dục âm nhạc thường bị cắt giảm hoặc là môn học thứ yếu tại trường học. 

Hiệp hội Quốc gia về Giáo dục Âm nhạc tại Mỹ đã dành hàng nghìn giờ vận động hành lang thay mặt cho các giáo viên âm nhạc ở khắp mọi nơi. Hành động này với mục đích yêu cầu xem âm nhạc và nghệ thuật như một phần của định nghĩa về "nền giáo dục toàn diện". Hội cũng đề cập đến thời gian dành cho việc giảng dạy âm nhạc, nghệ thuật và nên xem đây là thời gian cần thiết.

Các nhà giáo dục âm nhạc và nghệ thuật hiện tại có một số cách thức để tăng cường tài trợ, phát triển chuyên môn, trang thiết bị, nhân sự, sắp xếp lịch học và có chỗ đứng vững chắc hơn trong khi ngân sách eo hẹp và bị cắt giảm tiền lương. Tôi gần như có thể nghe thấy các cuộc thảo luận "Bây giờ chúng ta không thể cắt giảm một lớp học âm nhạc, phải không?". Âm nhạc cuối cùng cũng được nghiên cứu cho vào giảng dạy cùng với các môn học như khoa học, toán học, xã hội học và ngoại ngữ.

Cải thiện chất lượng giáo dục âm nhạc trong trường học là vấn đề quan trọng

Cải thiện chất lượng giáo dục âm nhạc trong trường học

Chúng ta cần một hội thảo quốc gia để định nghĩa mức độ sâu sắc và chất lượng của nội dung cần được giảng dạy trong môn âm nhạc. Cần một sự thay đổi các tiêu chuẩn trong cách xác định kết quả đầu ra của các sinh viên âm nhạc. Và cần phải vượt ra ngoài những tiêu chuẩn đánh giá đã có trong hàng thế kỷ qua.

Chúng ta nên xác định việc học tập bằng kiến ​​thức sâu sắc về các nhà soạn nhạc hoặc nghệ sĩ - lịch sử cá nhân, quan niệm của họ cũng như số lượng tác phẩm và năng lực sáng tác của họ. Học sinh nên biết bối cảnh xã hội, văn hóa của thời đại mà bất kỳ tác phẩm nào được viết ra, và những tình huống có ảnh hưởng sâu sắc đến tác phẩm. Chúng ta nên dạy những chiến thắng vẻ vang của các nghệ sĩ vĩ đại - từ Louis Armstrong đến Leonard Bernstein, từ Marian Anderson đến Mary Lou Williams, và những người khác.

Học sinh nên hiểu phong cách và quan niệm của một nhà soạn nhạc hoặc nghệ sĩ - tính thẩm mỹ của một tác phẩm cụ thể là gì, các nốt nhạc có ý nghĩa gì? Các em nên biết những ảnh hưởng và yếu tố đầu vào tạo nên một tác phẩm và cách xác định những ảnh hưởng đó.

Cần có cuộc thảo luận nghiêm túc về một tác phẩm, và học sinh nên đưa ra các đánh giá định tính dựa trên quan điểm cá nhân, không phải khuôn mẫu do giáo viên truyền đạt về các định nghĩa cũng như những thể loại âm nhạc.

Các tác phẩm được chọn phải làm sáng tỏ các khái niệm chung của bất kỳ thể loại nào - hành khúc 6/8, nhạc blues, một bài hát nghệ thuật trữ tình, đối âm, hình thức AABA...Học sinh phải hiểu những điều này, biết cách dùng, biết vị trí chính xác của chúng trong bản nhạc và biết những khái niệm này đại diện cho điều gì.

Cải thiện chất lượng giáo dục âm nhạc trong trường học là vấn đề khả thi

Chúng ta nên đón nhận nền nghệ thuật và âm nhạc Hoa Kỳ như một yếu tố được cấu thành đầy đủ trong các chương trình, không phải chỉ là những thể loại âm nhạc nhuốm màu pop của The Voice hay Glee mà là âm nhạc toàn diện: blues, folk, spirituals, jazz, thánh ca, country và bluegrass. Những phong cách đã tạo ra văn hóa của chúng ta và còn có rất nhiều các tác phẩm hòa nhạc của các nhà soạn nhạc vĩ đại.

Học sinh nên biết rằng sáng tác nhạc là điểm khởi đầu. Đó là cánh cửa bước vào thế giới khám phá và nâng cao khát vọng có thể thay đổi cuộc sống. Chúng ta nên giúp các em nhận ra rằng khám phá âm nhạc là một nỗ lực rất đáng giá và thú vị.

Những bài học này sẽ cần những kỹ năng mới, đây là những công việc ngoài giờ học sẽ giúp các em đào sâu nghiên cứu nhiều hơn.

Quan trọng nhất là phải có những tiêu chuẩn đào tạo mới cho giáo viên. Cần phải xác định đó là nhiệm vụ quan trọng trong bối cảnh hiện tại.

Nghệ thuật có thể giúp xác định chúng ta là ai và cho biết chúng ta có thể là ai. Nó có thể hàn gắn vết thương của nạn phân biệt chủng tộc, bù đắp cho những bất lợi về kinh tế - xã hội, và gieo mầm cho một thế hệ mới vượt qua nỗi sợ hãi khi không biết chính mình và chấp nhận những khác biệt của mình lẫn người khác.

Đây là thời điểm cho các nhà giáo dục âm nhạc.

*Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả Todd Stoll - phó giám đốc tại Jazz education, Lincoln Center

G.N (Tổng hợp)

Xem thêm

Mọi thắc mắc xin liên hệ:

Hotline: 028.6676.8606

Địa chỉ: 347 Điện Biên Phủ, P.4, Q.3, TP.HCM

Website: thegioinhaccu.com.vn

Facebook: https://www.facebook.com/minhphungmusic/